top of page

เที่ยวแบบมังกร แก้ชงรับโชคปีขาล 2565

Updated: Apr 1, 2022

ก้าวเข้าปีใหม่แบบธรรมเนียมจีนกันไปแล้ว กับ วันตรุษจีน ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นวันเริ่มต้นใหม่ของทั้งคนไทยผู้ที่มีเชื้อสายจีนและคนทั่วไป ต่างนับเทศกาลถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ เข้าวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ ผู้คนก็นิยมไปไหว้พระทำบุญ เสริมดวงแก้ชงขอให้เป็นปีที่ดี ปัดเป่าเรื่องร้าย ๆ ออกไปจากชีวิต ให้ชีวิตราบรื่น หรือใครที่ดีอยู่แล้วก็ยิ่งเสริมความสิริมงคลเพิ่มเข้าไปอีก ตามความเชื่อทางศาสตร์จีน การทำนายทายทักประจำปี โดยปีชงจะเปลี่ยนไปตามปีนักษัตรของแต่ละปี วัดจีนที่นิยมกันอย่างกว้างขวางสำหรับคนไทยทั้งในกรุงเทพฯ และใกล้เคียงก็น่าจะหนีไม่พ้น 3 วัดนี้ ที่มีความเชื่อเรื่องมังกรที่ยาวต่อเนื่องกันไปตั้งแต่ส่วนหัว ท้อง และ หาง

เริ่มจาก วัดมังกรกมลาวาส เยาวราช ซึ่งเชื่อกันว่าวัดนี้ตั้งอยู่ตำแหน่งหัวมังกร มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2414 ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เลือกชัยภูมิที่ตั้งวัดโดยให้เจ้ากรมท่าซ้ายร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวจีน โดยใช้เวลาก่อสร้างถึง 8 ปีจึงแล้วเสร็จ และมีชื่อจีนว่า “วัดเล่งเน่ยยี่” มีความหมายคือ เล่ง แปลว่า มังกร ส่วน เน่ย แปลว่า ดอกบัว และ ยี่ แปลว่า วัด ต่อมา รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานชื่อเป็นภาษาไทยว่า วัดมังกรกมลาวาส

วัดมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบจีนทางตอนใต้ ตามแบบฉบับช่างสกุลแต้จิ๋ว จัดว่าเป็นสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่มีความสมบูรณ์มากแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอยู่ในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย มีการวางแผนผังตามแบบวัดหลวง คือ มีวิหารท้าวจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก ตรงกลางเป็นพระอุโบสถ ข้างหลังพระอุโบสถเป็นวิหารเทพเจ้า เมื่อเข้าไปภายในวิหารท้าวจตุโลกบาล จะได้พบกับเทพเจ้าที่ปกปักรักษาคุ้มครองทิศต่าง ๆ ทั้ง 4 ทิศ แต่งกายในชุดนักรบจีนถืออาวุธและสิ่งของต่าง ๆ ถัดมาตรงพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานของพระประธานพระพุทธเจ้า 3 องค์ ผู้คนที่มาไหว้พระขอพรที่นี่ ก็จะมาจุดธูปขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าขาย ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมมาทำพิธีแก้ชง ไหว้ไท่ส่วยเอี๊ย เทพเจ้าแห่งดวงชะตา ขอพรเสริมมงคลกันเป็นจำนวนมาก

ที่ตั้ง: 423 ถ.เจริญกรุง แขวง ป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ เวลาทำการ 06.00 น. – 17.00 น.


และสำหรับดินแดนห่งความอุดมสมบรูณ์ เพราะมีท้องมังกรอยู่ที่นั่นคือ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มี วัดจีนประชาสโมสร ตั้งอยู่ เป็นวัดที่คนไทยเชื้อสายจีนและคนชาวแปดริ้วนิยมมาไหว้กัน นอกเหนือจากการมาไหว้ขอพร แก้ชง แล้ว ที่นี่ยังเป็นมงคลเพราะเชื่อว่าที่ คือ ท้องมังกร ซึ่งเป็นวัดจีนในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สร้างในปี พ.ศ. 2449 สมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นวัดจีนเพียงแห่งเดียวในจังหวัดฉะเชิงเทรา

สำหรับชื่อจีนของวัดคือ “เล่งฮกยี่” เป็นมงคลยิ่งนัก อันได้ความว่า คำว่า ฮก เป็นคำมงคลหมายถึงโชคลาภ วาสนา ความมั่งมีศรีสุข คำว่า เล่ง หมายถึงมังกร เมื่อรวม 2 คำ เล่งฮก จึงหมายถึงมังกรแห่งโชคลาภ หรือมังกรวาสนา เป็นวัดของเมืองแปดริ้วอีกแห่งหนึ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์ควรไปกราบไหว้บูชา โดยเฉพาะชาวไทยจีนในฉะเชิงเทราและทั่วไทย มักมาเคารพบูชา ด้วยความเชื่อและนับถือให้มังกรเป็นเทพเจ้าของสัตว์ทุกประเภท แสดงถึงมีการมีอำนาจ พละกำลังมาก

ด้านหน้าของวัด มีรูปหล่อท้าวจัตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์ ที่ซึ่งตามหลักความเชื่อของคนจีน จะเรียกว่า "เทพรักษาพุทธศาสนา" หรือ "เทพ 4 ทิศ" ซึ่งไม่เพียงคุ้มครองประเทศและพุทธศาสนาให้คงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ท่านยังคุ้มครองผู้มีศีลธรรม เป็นคนดี ให้เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานและชีวิตอีกด้วย ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่เป็นพระประธาน 3 องค์ และพระอรหันต์ 18 องค์ ที่ปิดทองเหลืองอร่ามนั้น มองยังไงก็เหมือนสัมฤทธิ์ หากแต่ในความจริงคือ ทำจากกระดาษ หรือ ที่เราเรียกกันว่า ศิลปะแบบเปเปอร์มาเช มีการสั่งทำและนำเข้ามาจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระประธาน 3 องค์ คือ พระอมิตพุทธเจ้า พระศรีศากยมุนี และพระไภษัชคุรุพุทธเจ้า และสำหรับป้ายชื่อวัดนั้นถือได้ว่าเก่าแก่และยังคงรักษาไว้อย่างดีด้วยพระราชทานไว้ตั้งแต่ในสมัยพระพุทธเจ้าหลวง


ที่ตั้ง: 291 ถ.ศุภกิจ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เวลาทำการ 08.00 น. – 17.00 น.


ท่านใดสนใจอยากไปขอพร เสริมสิริมงคลให้ชีวิต ณ​ วัดจีนประชาสโมสร แถมยังได้ทั้งเที่ยว ทั้งได้แก้ชง ครบในทริปเดียว สามารถกดดูรายละเอียดได้ที่ เที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล 2565 ที่ “ฉะเชิงเทรา”


แล้วหางมังกรล่ะ อยู่ที่ไหน ....เรามีคำตอบ.... จังหวัดจันทบุรี นั่นเองค่ะ


ชาวจีนมีความเชื่อว่า “มังกร” เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ทรงพลังแห่งฟ้าและดิน ถือเป็นตัวแทนพลังธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ มังกรจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ ความดีงาม และอำนาจบารมี เพื่อความสิริมงคลในช่วงเทศกาลตรุษจีน การเริ่มต้นปีใหม่ มังกรจึงมีความเกี่ยวข้องเข้ามาด้วย ในประเทศไทยก็มีวัดจีนที่เชื่อกันว่าเป็นที่ตั้งของมังกร ประกอบด้วยวัด 3 แห่ง ส่วนหัวมังกร คือ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ที่เยาวราช ส่วนท้องมังกร คือ วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา >คลิกดูรายการ< ตามทีกล่าวมาแล้วข้างต้น และส่วนหางมังกร คือ วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่) จ.จันทบุรี

วัดมังกรบุปผาราม ถือเป็นที่ตั้งส่วนหางมังกร มีชื่อจีนว่า วัดเล่งฮัวยี่ ซึ่งคำว่า ฮัว ในภาษาจีนแปลว่า ดอกไม้ เมื่อมาเจอคำว่า เล่ง ที่หมายถึง มังกร วัดแห่งนี้จึงได้ชื่อภาษาไทยว่า วัดมังกรบุปผาราม ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2520 เป็นวัดจีนนิกายมหายานขนาดใหญ่ของจังหวัดจันทบุรี มีลักษณะสถาปัตยกรรมงดงามอย่างยิ่ง ผสมผสานกันระหว่างศิลปะไทยและศิลปะจีนตอนใต้ มีการตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกลวดลายต่าง ๆ ไว้อย่างสวยงาม โด่ดเด่นตั้งแต่ทางเข้า ด้วยลวดลายศิลปะจีนที่ซุ้มประตู เมื่อก้าวย่างเข้าไปภายในวัดจะเจอกับวิหารท้าวจตุโลกบาล ภายในมีพระอุโบสถสถาปัตยกรรมจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น ยอดเป็นรูปเจดีย์ ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระประธานพุทธเจ้า 3 องค์สีทองอร่ามเช่นกับวัดส่วนหัวและส่วนท้องมังกร มีเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ที่เสริมเรื่องโชคลาภและบารมี และเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยสำหรับการขอพรในปีชง พร้อมเทพเจ้าหลายองค์ให้เคารพบูชาอีกด้วย


ที่ตั้ง: ถ.สุขุมวิท บนเส้นทางสายจันทบุรี-ขลุง ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เวลาทำการ 06.00 น. – 18.00 น.


สำหรับท่านที่มีความเชื่อและศรัทธา อยากรับพลังบุญจากมังกรตามความเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตต่อจากนี้สุขสมและราบรื่น พร้อมขอพรแก้ชง Getaway Holidays จัดรายการนำท่านเที่ยวแก้ชง ขอพร เพิ่มความุดมสมบรูณ์ กันแบบอิ่มบุญ และสนุกสนานแต้มสุข ไม่ว่าจะเป็นท้องมังกรที่ ฉะเชิงเทรา หรือ จะไปหางมังกรที่ จันทบุรี เมืองสวยริมทะเลที่มีภูเขาสวยงาม ก็จัดให้แล้วค่ะ สอบถามเพิ่มเติม หรือ จองรายการเที่ยวแก้ชง โทร 02-653-2050 หรือ แอดไลน์ @buynoww หรือจะดูรายการอื่น ๆ ตามธาตุ





อย่าลืม "กดแอดไลน์" เพื่อรับโปรโมชั่นรายการพิเศษก่อนใคร!



612 views0 comments

Commentaires


bottom of page